Home Thông tin - Tin tức Thông tin Giáo dục Giáo viên cần phải làm gì trong xã hội hoá công tác giáo dục ?

Giáo viên cần phải làm gì trong xã hội hoá công tác giáo dục ?

Email In PDF.

Mọi hoạt động xã hội hoá công tác giáo dục đều liên quan đến người thầy giáo. Và nếu như xã hội hoá công tác giáo dục đi đúng bản chất của nó là đi sâu, đi trực tiếp vào quá trình giáo dục, tức là đi vào việc giáo dục thì hiệu quả xã hội hoá công tác giáo dục phụ thuộc căn bản vào nhiệt tình và trách nhiệm của người thầy giáo. Thầy giáo phải làm tốt chức trách của mình sẽ là nguồn lực cơ bản khích lệ nhiệt tình của các lực lượng xã hội. Từ đó mà tiến hành một số hoạt động riêng cho công tác vận động quần chúng này.
- Giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm phải là người nhận thức sâu sắc về xã hội hoá công tác giáo dục và vai trò của mình trong xã hội hoá công tác giáo dục. Càng đi vào những hoạt động cụ thể của công tác giáo dục, những hoạt động ở tầm vi mô của nhà trường thì càng phải nhấn mạnh vai trò quyết định của thầy giáo-đó là hoạt động giảng dạy và giáo dục.

Thực chất của xã hội hoá công tác giáo dục là huy động và tổ chức các lực lượng xã hội cùng tham gia vào công việc giáo dục, là thực hiện sự phối hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường để làm giáo dục nhằm hình thành và phát triển nhân cách.
Thầy giáo phải là nhân vật chính, là lực lượng chủ công. Với chất lượng của công việc của mình thầy giáo mới làm có thể làm được hai việc sau. Huy động, tổ chức và thực hiện sự phối hợp. Không quên rằng nhà trường và thầy giáo là một bên đối tác và là chủ thể của quan hệ phối hợp với các lực lượng khác. Một khi nghĩa vụ của bên đối tác chủ yếu là thầy giáo lại không hoàn thành thì không thể nói năng, đòi hỏi ai khác.
Cho nên, thầy giáo phải là người trong cuộc, chứ không phải là người ngoài cuộc. Không phải cá nhân người thầy giáo mà cả tập thể sư phạm của nhà trường cũng phải như vậy.
- Trên cơ sở quan trọng đó, giáo viên và tập thể thầy, cô giáo phải thực hiện tốt các quy định liên kết, phối hợp với các lực lượng xã hội. Đó là những hợp đồng chất lượng, những cam kết, những thoả thuận …giữa giáo viên chủ nhiệm , bộ môn với gia đình, với các lực lượng xã hội và với nhà trường. Ký kết với nhà trường cũng vậy. Vì nếu cá nhân, tập thể không thực hiện được điều đã ký kết với nhà trường thì nhà trường không thực hiện nghĩa vụ một bên đối tác với xã hội.
- Cần đặc biệt nhấn mạnh vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, chủ nhiệm khối trong việc thực hiện những ký kết nói trên. Chủ nhiệm là hiệu trưởng của lớp, đảm bảo cho việc thực hiện nghĩa vụ một bên đối tác của nhà trường. Chủ nhiệm chịu trách nhiệm toàn diện mọi hoạt động giáo dục, trong đó việc giảng dạy là phần quan trọng. Nhưng nhìn lại sự tham gia của xã hội thì khả năng của họ, phần lớn là trong các hoạt động giáo dục nói chung, còn hoạt động giảng dạy lại không tham gia được nhiều. Những hoạt động ngoại khoá, việc tham gia cung cấp tư liệu cho phần mềm về nội dung giáo dục trong nhà trường không phải là sở trường của các lực lượng xã hội. Chỗ mạnh của các lực lượng xã hội đó là các hoạt động ngoại khoá và ngoài nhà trường, ví dụ như: Hoạt động dã ngoại, tham quan, sinh hoạt hè, giáo dục trên địa bàn dân cư … và chương trình ngoại khoá nói chung. Ở đây vai trò liên kết thực hiện và cố vấn sư phạm thuộc về giáo viên chủ nhiệm. Nổi bật lên hai vấn đề lớn là giáo dục gia đình và xây dựng môi trường xã hội lành mạnh có lợi cho việc giáo dục. Để làm hai việc này phải có vai trò của giáo viên chủ nhiệm: Xây dựng quan hệ, tổ chức liên kết, tiên hành các hoạt động v.v…
- Giáo viên nói chung phải tham gia và tổ chức tốt sự tham gia của các lực lượng xã hội hoá công tác giáo dục ở địa phương, từ việc xây dựng kế hoạch của từng hoạt động cho đến việc tổ chức thực hiện và đánh giá. Họ phải lăn lộn trong thực tế, vận dụng trí thức và kinh nghiệm sư phạm của mình, học hỏi kinh nghiệm quần chúng để có hiểu biết và kỹ năng tổ chức, hứng dẫn việc làm cho các lực lượng xã hội.
- Họ phải có quan hệ tốt với các tổ chức quần chúng, các lực lượng xã hội, nhất là với các gia đình học sinh, với mọi tầng lớp nhân dân… tuỳ theo yêu cầu của công việc được giao. Chủ yếu là xây dựng quan hệ gắn bó với các tổ chức giáo dục như Hội đồng giáo dục, Ban đại diện cha mẹ học sinh, Hội khuyến học, Hội Bảo trợ học đường, Ban chăm sóc và bảo vệ trẻ em v.v…
Phải là quan hệ thân tình chứ không dừng lại quan hệ công tác thì mới thu thập được thông tin về mọi mặt và biến họ thành nòng cốt thực hiện. Phải là nơi tin cậy để quần chúng có chỗ dựa và có hướng đi đúng đắn.
Tất nhiên, giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm phải có năng lực vận động quần chúng, biết khích lệ động viên phát huy nhiệt tình và sáng kiến của quần chúng, tổ chức quần chúng thành sức mạnh, thành lực lượng thực hiện tích cực.
Để khích lệ nhiệt tình của các lực lượng xã hội ủng hộ giáo dục, giáo viên cần chú ý những việc như:
+ Nâng cao nhận thức, sự tự giác và tinh thần làm chủ của quần chúng bằng mọi hình thức tuyên truyền xã hội và công tác cá nhân. Trong nhận thức đó có cả nhiệt tình, trách nhiệm, nghĩa vụ và lợi ích … để họ hăng hái tham gia.
+ Đảm bảo hiệu quả của công việc, không hình thức chủ nghĩa, đem lại lợi ích thiết thực.
+ Động viên, khen thưởng kịp thời “một trăm tiền công không bằng một đồng tiền thưởng”, “một miếng giữa làng bằng một sàng xó bếp”. Được xã hội đánh giá đúng công lao.
+ Có phương pháp công tác tốt.
- Muốn làm tốt những điều nói trên, giáo viên phải là thành viên gắn bó với cộng đồng hay ít nhất là có quan hệ tốt với địa phương (dù là giáo viên người địa phương hay giáo viên từ nơi khác đến, là giáo viên nông thôn hay giáo viên ở thành thị).
Muốn có quan hệ tình cảm tốt, phải có quan hệ công tác tốt và ngược lại. Nhưng một việc cần làm là cố gắng tham gia vào các tổ chức ở địa phương từ cơ quan Đảng, chính quyền đến các tổ chức chính trị, xã hội, quần chúng, các tập thể ở địa phương và cố gắng làm được những việc có lợi ích cho họ.
Mặt khác, giáo viên phải là người dạy giỏi, có đạo đức tốt, có tín nhiệm với quần chúng, địa phương.

Đăng Nguyên
 

Phụ huynh cần biết!!!

Thông báo nhà trường:
Sáng thứ 2 ngày 29/9/2014 nhà trường tổ chức phát động Tuần lễ học tập suốt đời năm 2014. Nhà trường thông báo cho CMHS đưa các cháu đi học lúc 7h00. Rất ...
Thông báo khám sức khỏe học sinh đầu năm học 2014-2015:
Nhà trường kết hợp với Trung tâm Y tế quận Hải Châu tổ chức khám sức khỏe đầu năm cho tất cả học sinh vào thứ sáu 19/9/2014. Quý phụ huynh vui lòng cho b...
Thông báo dời lịch khám sức khỏe học sinh đầu năm học 2014-2015:
Lịch khám sức khỏe học sinh đầu năm học 2014-2015 tạm thời dời lại. Lý do: Bác sỹ bận trong đợt tiêm chủng mở rộng. Thời gian khám sức khỏe nhà trư...
Thông báo nhà trường:
Sáng thứ 6 (05/9/2014) vào lúc 8h00 nhà trường tổ chức Lễ khai giảng năm học 2014 -2015, CMHS cho các cháu ăn sáng tại nhà và có mặt tại trường lúc 7h00.Trang ph...
Thông báo nghỉ lễ Quốc khánh 2/9:
Thực hiện theo công văn số 686/TB-PGDĐT ngày 18/8/2014 của phòng GD&ĐT quận Hải Châu về việc thông báo nghỉ lễ, treo cờ và khẩu hiệu nhân dịp Kỉ niệ...

Photo gellary

Sự kiện qua Hình ảnh

Chi đoàn Mầm non 19/5 tham gia Lễ hội ẩm thực năm 2014: Hội thi Cấp dưỡng Mầm non giỏi cấp trường năm học 2014-2015: Hoạt động nêu gương Bé ngoan cuối tuần lớp MG 4-5 tuổi: Hoạt động GDAN nhóm 25-36 tháng: Tổ chức phát động Tuần lễ học tập suốt đời năm 2014: Tổ chức Hội nghị CCVC năm học 2014-2015: Tổ chức lễ kết nạp Đảng viên mới: Khám sức khỏe học sinh đầu năm học 2014-2015: Khai giảng năm học 2014-2015: Các cháu được xem múa Lân nhân dịp trung thu: Lễ ra trường cho học sinh khối MG Lớn năm học 2013-2014: Lễ hội dân gian nhân ngày truyền thống trường và sinh nhật Bác Hồ: Lễ hội Đình làng Hải Châu: Cô và cháu tham gia hội thi "Thể dục nhịp điệu Aerobic Sinh hoạt dã ngoại 84 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3/2014 Gặp mặt đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và bằng công nhân trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2: Trường Mầm non 19/5 nhận cờ thi đua của UBND Tp ĐN:

Phần mềm vui học

Danh mục chính

Joomla Slide Menu by DART Creations

Hình các lớp

Các bé Nhà trẻ Nhỡ năm học 2014-2015: Các bé Nhà trẻ Lớn 1 năm học 2014-2015: Các bé Nhà trẻ Lớn 2 năm học 2014-2015: Các bé Mẫu giáo Bé 1 năm học 2014-2015: Các bé Mẫu giáo Bé 2 năm học 2014-2015: Các bé Mẫu giáo Bé 3 năm học 2014-2015: Các bé Mẫu giáo Bé 4 năm học 2014-2015: Các bé lớp MG Nhỡ 1 năm học 2014-2015: Các bé lớp MG Nhỡ 2 năm học 2014-2015: Các bé lớp MG Nhỡ 3 năm học 2014-2015: Các bé lớp MG Lớn 1 năm học 2014-2015: Các bé lớp MG Lớn 2 năm học 2014-2015 Các bé lớp MG Lớn 3 năm học 2014-2015 Các bé lớp MG Lớn 4 năm học 2014-2015

Lịch

Thăm dò ý kiến

Bạn nhận thấy Trường MN 19/5 chăm sóc và giáo dục trẻ như thế nào?
 

Thống kê

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay378
mod_vvisit_counterHôm qua284
mod_vvisit_counterTuần này1383
mod_vvisit_counterTháng này10728

Đang online

Hiện có 25 khách Trực tuyến